Điểm đến du lịch Quy Nhơn | Bảo tàng Quang Trung – Ngược mẫu lịch sử
Bảo tàng Quang Trung là một trong các Bảo tàng lịch sử nức tiếng tại Bình Định, nơi đây gắn liền sở hữu cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, là một trong số các cuộc khởi nghĩa phóng thích dân tộc thành công nhất nước ta. Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn là nơi lưu giữ lại các hiện vật lịch sử một thời về người anh hùng “áo vải cờ đào” Quang Trung và những danh tướng khác của cuộc khởi nghĩa.
cộng cẩm nang du lịch 52hz Đánh giá về những thông báo can hệ tới điểm đến du lịch Quy Nhơn | Bảo tàng Quang Trung – Ngược loại lịch sử nhé!
Giới thiệu Bảo tàng Quang Trung
Bảo tàng Quang Trung là Bảo tàng sở hữu trên mình tên gọi của người anh hùng sở hữu công trong cuộc khởi nghĩa phóng thích dân tộc – Quang Trung. Nơi đây không chỉ lưu giữ lại các hiện vật lịch sử trị giá can dự tới cuộc khởi nghĩa Tây Sơn mà còn là nơi lưu giữ khá toàn bộ về các dấu tích của ba anh em nhà họ Nguyễn (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ). Bảo tàng Quang Trung được xem là Bảo tàng danh nhân to nhất, lôi kéo đầy đủ khách du lịch mọi nơi đến tham quan, thăm viếng, Đánh giá về lịch sử.
Bảo tàng Quang Trung ở đâu?
Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn phương pháp trung thật tình thị trấn Quy Nhơn khoảng 45km về phía Tây Bắc theo tuyến phố quốc lộ 19, tọa lạc tại liên hệ làng Liên Mỹ, Tây Sơn, Bình Định.
thời gian hoạt động của Bảo tàng là từ 70 tới 11:30 sáng và 1:30 tới 50 chiều những ngày trong tuần. Ví như du khách tới ngoài giờ hoạt động của Bảo tàng, du khách cần địa chỉ trước có giám đốc, bạn quản lý của Bảo tàng để xin ý kiến chỉ đạo, bố trí.
Lịch sử hình thành Bảo tàng Quang Trung
Bảo tàng Quang Trung được hình thành trên nền nhà cũ của gia tộc Nguyễn Huệ. Khi bấy giờ, dưới sự lãnh đạo của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ, đã đưa phong trào Tây Sơn trở nên phong trào phóng thích dân tộc thành công.
Năm 1958, dưới sự góp sức của hầu hết người dân địa phương thì điện thờ Tây Sơn Tam Kiệt được chính thức khởi công vun đắp và hoàn tất vào năm 1960 trên nền nhà cũ của ba anh em nhà Tây Sơn. Đến năm 1978 số đông khuôn viên của Bảo tàng được vun đắp trên diện tích 95.000m2. Sở hữu lối kiến trúc nghiêm chỉnh, hoài hòa sở hữu cảnh quan bất chợt, vừa cổ kính, vừa tiên tiến. Năm 1979, khu điện thờ chính Tây Sơn Tam Kiệt, cây me, giếng nước được xếp hạng di tích cấp quốc gia.
Bảo tàng Quang Trung nổi trội không chỉ vì lối kiến trúc điện thờ đặc sắc mà còn về những trị giá lịch sử và nhân bản của nó mang đến. Tương truyền, trước sự trả thù của nhà Nguyễn người dân Tây Sơn vẫn tri ân, hoài tưởng về ba người anh hùng “áo vải cờ đào” nên đã xây dựng đền thờ trên chính nền đất nhà cũ của ba anh em. Việc thờ tự cũng ko được trơn, họ phải bí mật thờ Tây Sơn Tam Kiệt kế bên thần Thành hoàng nhằm che mắt. Sau nhiều lần bị phát hiện, đình bị phá thì xây miếu, miếu bị phá thì xây điện, điện bị phá lại xây đền thờ, … cứ như vậy mag đền thờ Tây Sơn Tam Kiện tồn tại cho tới hiện tại và phát triển thành Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn.
Kiến trúc khái quát của Bảo tàng Quang Trung
Bảo tàng Quang Trung ngoài mặt có cấu trúc 9 phòng trưng bày lưu niệm, với trên 11.000 hiện vật quan trọng với can hệ khăng khít mang cuộc khởi nghĩa Tây Sơn và ba anh em Nguyễn Nhạc – Nguyễn Huệ – Nguyễn Lữ.
Trước sân Bảo tàng là cổng tam quan, kế ấy là nhà bia ghi công của anh hùng Quang Trung bằng chữ quốc ngữ. Chính điện được chia thành ba gian: Gian giữ thờ Nguyễn Huệ, Gian bên tái thờ Nguyễn Nhạc, Gian bên phải thờ Nguyễn Lữ. 2 Đầu hồi của điện đặt bàn thờ những văn thần – võ sĩ nhà Tây Sơn như Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm, nai lưng quang Diệu, Ngô Văn Sở, è Văn Kỷ, Võ Văn Dũng…
Bảo tàng được ngoại hình với bố cục cân đối, tỏa tròn ra bốn hướng và quy tụ vào điểm giữa – nơi đặt tượng đài của vua Quang Trung. Khi nhìn trong khoảng xa, Bảo tàng Quang Trung sở hữu trên mình dáng dấp cổ xưa với các lớp mái ngói đỏ, cong, chạm khắc các hình thù uốn lượn, điêu nghệ.
lúc đầu đình được xây dựng có lối kiến trúc kiểu nhà mái lá của miền Trung, sở hữu tiền các con phố, hậu tẩm, mái tranh, vách đất… Nội thất trang hoàng theo nghi thức đình làng miền Trung. Nhà tiền thờ Thành hoàng, nhà hậu tẩm thờ Tây Sơn Tam Kiệt.
cho tới hiện tại, khi đến Bảo tàng Quang Trung, du khách vẫn còn bắt gặp hình ảnh cây me, giếng nước, được xem là hai di tích với trong khoảng thời Hồ Phi Phúc – thân sinh của ba anh em nhà Tây Sơn – Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ. Giếng nước với tuyến phố kính khoảng 0.9m, nguyên tác là giếng nước gia đình, nông và được làm bằng đá ong, sau này do dân làng trùng tu lại để dùng nước sinh hoạt cho cả làng. Cây me cổ lớn to có chu vi gốc cây lên tới 3.5m, tỏa bóng mát 1 góc vườn.
Bảo tàng Quang Trung với gì?
tới sở hữu Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn, du khách ngoài Phân tích về các trị giá lịch sử dân tộc của nghĩa quân Tây Sơn gan dạ, nghe thuyết minh về vị anh hùng Nguyễn Huệ, về các hiện vật còn lưu giữ tại đây. Du khách còn với thể tham gia xem 2 chương trình vô cùng đặc sắc được tổ chức tại đây:
Show trình diễn nhạc võ Tây Sơn
Nhạc võ Tây Sơn được xem là một trong các văn hóa độc đáo của tỉnh Bình Định, khởi hành trong khoảng phong trào của người dân cày vào cuối thế kỷ 18. Là cái võ nhạc nhằm tăng tinh thần sĩ khí của ba quân trong luyện tập và tranh đấu. Ngoài ra trong cuộc khởi nghĩa Tây Sơn, tiếng võ nhạc được xem là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên cuộc chiến thắng thần tốc và oanh liệt của nghĩa quân Tây Sơn.
Nhạc võ Tây Sơn gồm một bộ 12 chiếc trống để biểu trưng cho 12 con giáp, được dựng thành dàn, 3 hàng trong khoảng to tới bé. Một bài trống gồm 3 hồi: Xuất trận – Xung trận hãm hành – Ca khúc khải hoàn. Nhưng điểm đặc trưng ở đây là ko phải mang hồi trống thu binh, có lẽ vì thế cục thân trinh của người anh hùng “áo vải” chưa một lần thất trận, chưa 1 lần phải thu quân, cứ chiến thắng liên tiếp như loại bí quyết mà hồi trống dồn dập không ngừng. Người nghệ nhân đánh trống đem lại cho người nghe các khuông bật xúc cảm sở hữu lúc dập dồn bức tim, khi lại hào hùng háo hức, mang lúc lại như mưa rfo thác đổ…
Trong show này, đi đôi mang nhạc là võ, những bài quyền truyền thống khôn cùng điêu nghệ được biểu thị song song trên nền nhạc trống.
Show xem phim 3D về cuộc khởi nghĩa Tây Sơn – Người anh hùng áo vải cờ đào
Đây là 1 bộ phim ngắn được dàn dựng lại một bí quyết công phu về người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ. Đây là phòng chiếu phim 3D tiên tiến có những bộ phim như: Tây Sơn tụ nghĩa, thắng lợi Rạch Gầm – Xoài Mút, Đại phá quân Thanh…
Tại Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn còn là nơi diễn ra các lễ hội như: Hiệp kỵ Tây Sơn (15/11 âm lịch), Giỗ trận Đống Đa (5 tháng giêng âm lịch), Kỵ Quang Trung hoàng đế (29/7 âm lịch). Đặc biệt Giỗ trận Đống Đa là lễ hội được tất cả người dân, du khách cả nước tới tham gia, thăm viếng điện thờ, cảnh quan, thắp hương tưởng vọng, tri ân những người đã tắt thở.
đến thăm Bảo tàng Quang Trung, du khách như được ngược cái lịch sử, sống lại mang ý thức thượng võ, kiên cường, quật cường, kiêu dũng, 1 lòng yêu nước thương dân phê chuẩn các hình ảnh, hiện vật còn sót lại của nghĩa quân Tây Sơn.
có các thông tin về điểm tới du lịch Quy Nhơn | Bảo tàng Quang Trung – Ngược dòng lịch sử, Saco Travel mong rằng sẽ đem lại nguồn thông báo bổ ích cho du khách khi đến du hý Quy Nhơn khái quát và tới thăm quan Bảo tàng Quang Trung Quy Nhơn kể riêng.
#baotangquangtrung52hz #baotangquangtrungquynhon52hz #52hz #trekking52hz #xuantien52hz
Xem Thêm: https://52hz.vn/bao-tang-quang-trung/

Bảo tàng Quang Trung dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc
Favicon 
52hz.vn

Bảo tàng Quang Trung dấu ấn lịch sử hào hùng của dân tộc

Bảo tàng Quang Trung Bình Định luôn có một nét hấp dẫn rất riêng khiến khách du lịch rất thích thú, không thể bỏ qua khi đi du lịch Bình Định...