Đất nước Việt Nam ᴄó khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, độ ẩm trong không khí ᴄao, vì vậy mà gặp những trở ngại trong ᴠiệᴄ bảo quản ᴠà lưu trữ thựᴄ phẩm. Thóc gạo là một trong những lương thực hàng đầu cần tích trữ hàng năm. Vậy độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu và chất lượng là bao nhiêu? Hãy cùng thongtinkythuat.com tìm hiểu sâu hơn trong bài viết sau đây.

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo
Theo nghiên cứu, độ ẩm không khí trong kho bảo quản gạo là 13-14% nếu được lưu giữ trong 2-3 tháng. Nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản thóc lên trên 3 tháng thì độ ẩm phù hợp nhất là 12 – 15%. Nếu là gạo thì độ ẩm nên đạt 13-14% để quá trình hấp thụ ẩm được tốt nhất. Khi kiểm tra bằng máy đo độ ẩm gạo: gạo mới thu hoạch có độ ẩm khoảng 20-27%.

Ngay sau khi thu hoạch, thóc gạo cần được phơi khô ngay lập tức, vì vậy nên thu hoạch vào ngày nắng ráo, khô hanh. Dù phơi hay sấy, thóc cũng phải được làm khô từ từ để giảm độ ẩm xuống dưới 20%. Nếu làm khô đột ngột, thì hạt gạo sẽ bị gãy nhiều khi xay xát, chất lượng gạo sau này cũng sẽ bị giảm.
Tham khảo bài viết tại: https://thongtinkythuat.com/do....-am-thich-hop-de-bao

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu và chất lượng
Favicon 
thongtinkythuat.com

Độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo được lâu và chất lượng

Bảo quản thóc gạo là một vấn đề cần quan tâm bởi nước ta là một nước phát triển nông nghiệp mạnh để xuất khẩu. Vậy độ ẩm thích hợp để bảo quản thóc gạo tốt là bao nhiêu?