Kinh nghiệm chăm sóc hoa mai nở đúng Tết
Hoa mai là loài hoa đặc trưng của miền Nam Việt Nam, thường được trồng trong dịp Tết Nguyên Đán. Hoa mai có màu vàng rực rỡ, tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang. Để có được một cây mai nở đúng Tết, cần có sự chăm sóc kỹ lưỡng từ người trồng.
Cách chăm sóc hoa mai nở đúng dịp Tết
Tuốt lá mai
Tuốt lá mai đúng cách và đúng thời điểm là một cách để đảm bảo mai nở đúng dịp Tết. Thường thì thời điểm lý tưởng để tuốt lá mai là khoảng giữa tháng 12 âm lịch, đến ngày 23 tháng 12 âm lịch khi mai bắt đầu bung vỏ lụa, và điều này đảm bảo rằng hoa mai sẽ nở vào dịp Tết.
Khi tuốt lá mai, cần chú ý một số điểm sau:
Ngưng tưới nước trước đó 1-3 ngày, và khi thấy lá bắt đầu nổi gân, mới tiến hành tuốt lá.
Sau khi tuốt hết lá, tưới đầy nước đồng thời có thể bón thêm phân trùn quế để kích thích nụ hoa phát triển.
Nếu cây mai phát triển tốt, hoặc sinh trưởng nhanh, thì có thể tuốt lá sớm hơn thời điểm trên. Ngược lại, nếu cây sinh trưởng chậm, có thể tuốt lá muộn hơn. Đồng thời, nên căn cứ vào giống cây mai của bạn để xác định thời điểm tuốt lá.

Tuốt lá mai
Lưu ý nhiệt độ và đất trồng
Nhiệt độ phù hợp cho cây mai nở đúng dịp Tết là khoảng 25-30 độ C. Nếu quá lạnh, mai sẽ ra hoa muộn; nếu quá nóng, mai sẽ ra hoa sớm.
Đất trồng mai nên là đất ở vùng thấp, tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng và không bị ngập úng.
Nếu bạn muốn thúc cho mai ra hoa sớm hoặc muộn, có thể thực hiện các biện pháp sau:
Đối với việc thúc hoa mai nở đúng dịp Tết: Bạn nên tuốt lá sớm vào khoảng ngày 10-12 tháng Chạp, ngưng tưới nước 1 ngày và thay vào đó tưới phân phân NPK pha loãng (10g cho 8 lít nước) cứ 5 ngày tưới 1 lần. Nếu đến thời điểm 23 tháng Chạp có dấu hiệu hoa bung vỏ lụa, mai của bạn sẽ nở đúng dịp Tết.
Bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc kích hoa để thúc hoa mai ra sớm, tưới nước ấm vào gốc cây khi trời lạnh, và tưới rửa nụ và búp hoa vào buổi sáng sớm.
Đối với việc hãm hoa mai nở sớm: Bạn cần tuốt lá muộn hơn, khoảng ngày 20 tháng Chạp. Ngưng tưới nước 1 ngày và tưới thêm phân NPK hoặc phân urê pha loãng, điều này sẽ giúp hãm hoa mai ra sớm.

Lưu ý nhiệt độ và đất trồng
Hoa mai là loài hoa mang ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa của người Việt Nam. Một cây mai nở đúng Tết sẽ mang lại may mắn, tài lộc cho gia đình. Với những kinh nghiệm trên, hy vọng bạn sẽ có được một cây mai nở đúng Tết, khoe sắc rực rỡ trong dịp Tết Nguyên Đán.

Link tham khảo: https://cooponline.vn/y-nghia-....cua-hoa-mai-ngay-tet

Ý nghĩa của hoa mai ngày Tết miền Nam bạn nên biết - Đặt hàng Coop Online
Favicon 
cooponline.vn

Ý nghĩa của hoa mai ngày Tết miền Nam bạn nên biết - Đặt hàng Coop Online

Tìm hiểu ý nghĩa thật sự của hoa mai ngày Tết. Các loại hoa mai được ưa chuộng vào dịp Tết. Click ngay!