Phát hiện chấn động: Cao Lăng - Nơi chôn cất Tào Tháo được hé lộ
Trải qua nhiều thế kỷ yên ắng, đất Nghiệp Thành cổ xưa, nằm giữa huyện Lâm Chương, tỉnh Hà Bắc và vùng ngoại ô phía Bắc thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, đã chứng kiến một khám phá chấn động làm chấn động giới nghiên cứu lịch sử.

Cuộc khai quật khảo cổ vào ngày 27 tháng 12 năm 2009 do Cục Văn vật Hà Nam thực hiện đã hé lộ một bí mật kinh hoàng, Cao Lăng, toạ lạc ở phía Nam thôn Cao Huyệt Tây, xã An Phong, thành phố An Dương, chính là nơi an nghỉ của Tào Tháo, vị chiến lược gia lẫy lừng của thời Tam Quốc. Đây là một phát hiện mang tính bước ngoặt, vén màn bí ẩn xung quanh nơi an táng của một trong những nhân vật quyền lực nhất lịch sử Trung Quốc.

Sau đó, Cục Văn vật Quốc gia Trung Quốc đã xác nhận danh tính của ""chủ nhân"" ngôi mộ Đông Hán này chính là gian hùng Tào Mạnh Đức. Vào tháng 5 năm 2013, Cao Lăng An Dương được vinh danh là ""Đơn vị văn vật trọng điểm được bảo hộ toàn quốc"", đánh dấu sự công nhận tầm quan trọng to lớn của di tích lịch sử này.

Phát hiện chấn động này xuất phát từ cuộc khai quật cứu hộ một ngôi mộ cổ Đông Hán được Viện Nghiên cứu Khảo cổ tỉnh Hà Nam thực hiện tại thôn Cao Huyệt Tây vào năm 2005. Qua nghiên cứu thực địa, các nhà khảo cổ đã khẳng định đây chính là Cao Lăng của Tào Tháo, mặc dù đã từng bị trộm cắp nhiều lần.

Nhận thức được tầm quan trọng và sự cần thiết phải bảo vệ ngôi mộ khỏi những hiểm hoạ, Cục Văn vật Hà Nam đã đệ trình đề xuất khai quật cứu hộ và được Cục Văn vật Quốc gia chấp thuận vào tháng 12 năm 2008.

Cao Lăng, với mặt bằng phiếm hình chữ Giáp và tọa Tây hướng Đông, là một công trình lăng tẩm bằng gạch quy mô và phức tạp, gồm hai tầng, có bốn gian và hai khoang. Kết cấu bên trong được xây dựng kiên cố với các bức tường nghiêng, có chiều dài 39,5m, rộng 9,8m. Độ sâu lớn nhất của lăng mộ lên tới 15m, được xây dựng theo hình thang, với chiều rộng 22m ở phía Đông, 19,5m ở phía Tây và dài 18m theo hướng Đông-Tây. Tổng diện tích mặt bằng của lăng mộ khoảng 740m2.

Khoang mộ được thiết kế bằng gạch, bao gồm hai khoang trước và sau. Khoang trước gần hình vuông, có kích thước 3,85m x 3,87m, cao 6,4m, sàn lát đá xanh. Khoang sau có kích thước tương tự (3,82m x 3,85m), cao 6,50m. Bọn trộm mộ đã đào hai lỗ thủng ở đây, cho phép nhìn thấy độ dày của các bức tường lên tới 1m.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện dấu tích của ba cỗ quan tài trong lăng mộ. Khoang sau được cho là chứa một cỗ quan tài bằng đá, đặt giữa hai cỗ quan tài bằng gỗ. Sau khi khai quật, ba bộ hài cốt được tìm thấy, xác nhận rằng ngoài Tào Tháo, còn có hai người phụ nữ đã hy sinh theo ông khi ông qua đời. Phát hiện này đã cung cấp những bằng chứng quý giá cho các nhà nghiên cứu tìm hiểu về cuộc sống và sự ra đi của vị anh hùng Tam Quốc.
Chi tiết tại: https://datamnguyen.vn/mo-tao-thao/
Website: datamnguyen.vn
Hotline: 0865.68.68.92
Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình
Gmail: damynghetamnguyen@gmail.com
Các bài viết liên quan:
https://vhearts.net/post/562105
https://vhearts.net/post/562101
#mộ_tào_tháo

#đá_tâm_nguyện