“Mở quán cafe có cần phải đăng ký kinh doanh không?” là câu hỏi của rất nhiều startup khi ngày càng nhiều quán cafe được mở. Nếu có, điều kiện, thủ tục, hồ sơ xin Giấy phép kinh doanh quán cafe có phức tạp không? Mời bạn đọc cùng Công ty luật LEGALAM tìm hiểu thông qua bài viết này.
Mở quán cafe có cần phải đăng ký kinh doanh không?
Căn cứ quy định tại Điều 3 của Nghị định số 39/2007/NĐ-CP có quy định về các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh bao gồm:
Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;
Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;
Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;
Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;
Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;
Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.
Theo đó, mở quán cafe không thuộc đối tượng được miễn Giấy phép đăng ký kinh doanh mà vẫn phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền vì:
Quán cafe có địa điểm kinh doanh cụ thể và cố định
Quán cafe có dịch vụ ăn uống cần đáp ứng yêu cầu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định pháp luật.


Mở quán cafe cần những loại giấy phép nào?
Theo quy định của pháp luật khi mở quán cafe, các cá nhân cần chuẩn bị các loại giấy phép như sau:
Giấy phép kinh doanh quán cafe: Đây là giấy phép kinh doanh chính cho cửa hàng, quán cafe. Chủ cửa hàng cafe cần tiến hành thủ tục xin Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại cơ quan có thẩm quyền tùy vào loại hình kinh doanh:
Đối với hình thức hộ kinh doanh: Cơ quan đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp Huyện nơi đặt hộ kinh doanh.
Đối với hình thức công ty/doanh nghiệp: Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở KHĐT.
Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm: Để đảm bảo việc kinh doanh cafe đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, chủ quán cafe cần làm thủ tục xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm từ cơ quan y tế. Điều này cần đảm bảo quán cafe tuân thủ các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe của khách hàng.
Theo quy định về phòng cháy chữa cháy, quán cafe không cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy. Tuy vậy, theo Nghị định 79/2014/NĐ-CP, quán cafe lập hồ sơ theo dõi và quản lý hoạt động PCCC.
Theo đó, cơ quan Cảnh sát PCCC sẽ tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất những điều kiện an toàn về PCCC quán cafe. Đồng thời, sẽ lập biên bản kiểm tra theo quy định của Thông tư 66/2014/TT-BCA tại Khoản 5, Điều 10 của Bộ Công an.
#legalam #congtyluat #luatlegalam #legalamlawfirm
Chi tiết tại: https://legalam.vn/giay-phep-kinh-doanh-quan-cafe/
Socials: https://www.bandlab.com/post/3....dcaea2c-100c-ef11-96

Đăng ký giấy phép kinh doanh quán cafe cần thủ tục gì?
Favicon 
legalam.vn

Đăng ký giấy phép kinh doanh quán cafe cần thủ tục gì?

Để mở quán cafe có cần giấy phép kinh doanh quán cafe không? Các thủ tục sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây.