Giang mai là gì và nguyên nhân nào dẫn đến? Giang mai là một trong những bệnh xã hội lây truyền qua đường tình dục đáng sợ nhất hiện nay, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Nếu không được hỗ trợ chữa trị kịp thời, người bệnh có khả năng gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Mời quý độc giả theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều thông tin bổ ích nhé.
{tuvan1}

Giang mai là gì và nguyên nhân nào dẫn đến?
  Giang mai là bệnh gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Vi khuẩn này xâm nhập trực tiếp vào cơ thể qua đường âm đạo, hậu môn, miệng hoặc các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết ra từ người mắc bệnh giang mai.

Giang mai là gì và nguyên nhân nào dẫn đến?

Giang mai là gì và nguyên nhân nào dẫn đến?

  Xoắn khuẩn giang mai còn có khả năng lây truyền từ mẹ sang con trong thời gian thai kỳ tháng thứ 4 trở xuống, vì xoắn khuẩn này xâm nhập vào máu thai nhi qua dây rốn.

  Do cấu tạo bộ phận sinh dục của nữ giới dạng mở nên dễ bị lây nhiễm những bệnh về tình dục hơn nam giới. Trong số đó có bệnh giang mai. Giang mai ở phái nữ nếu không được chữa trị rất có thể gây ra những tổn thương tại các bộ phận trong cơ thể như: Phát ban ngoài da, viêm loét bộ phậm sinh dục, đau nhức cơ xương,...

Dấu hiệu giang mai qua các thời kỳ ra sao?
  Thời kỳ 1: Ở thời kỳ này thời gian ủ bệnh thường kéo dài khoảng 3 tuần. Khi qua thời gian ủ bệnh, lúc này bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của săng và hạch. Săng giang mai là một vết trợt nông có hình tròn hoặc bầu dục, kích thước khoảng 0,5 – 2cm, giơi hạn rõ rệt và đều đặn, màu đỏ như thịt tươi, cứng và bóp không đau. Săng giang mai thường được phát hiện ở niêm mạc sinh dục. Đối với nữ giới thường được bắt gặp ở môi lớn, môi bé, mép âm hộ. Ở nam giới thường thấy ở quy đầu, miệng sao, bìu, dương vật,... Bên cạnh đó, săng giang mai có thể nằm ở miệng, môi, lưỡi,... Hạch xuất hiện 5 đến 6 ngày sau khi có săng, hạch vùng bẹn sẽ sưng to và mọc thành chùm, trong đó hạch to nhất gọi là hạch chúa.

Dấu hiệu giang mai qua các thời kỳ ra sao?

Dấu hiệu giang mai qua các thời kỳ ra sao?

  Thời kỳ 2: Giai đoạn 45 ngày sau khi xuất hiện săng giang mai và thời gian dài đến 2 – 3 năm. Dẫn đến các tổn thương da và niêm mạc nhưng khi lành sẽ không để lại sẹo. Xoắn khuẩn giang mai rất dễ làm cho nhiễm trùng huyết với triệu chứng nóng sốt và nổi hạch. Thời kỳ này thường xuất hiện những biểu hiện lâm sàng như: Các dát đỏ hồng rải rác ở thân mình, sần giang mai với nhiều hình thái đa dạng, sần phì đại thường được bắt gặp ở hậu môn và sinh dục, viêm hạch lan tỏa và rụng tóc.

  Thời kỳ 3: Thường xuất hiện từ 5, 10, 15 năm sau khi có săng với các triệu chứng như: săng thương sâu, gôm ở da, nội tạng, xương, thần kinh và tim mạch. Đến giai đoạn này bệnh nhận ít có khả năng lây nhiễm cho bạn tình vì xoắn khuẩn lúc này đã xâm nhập và trú ngụ vào phủ tạng, không còn ở da hay niêm mạc nữa.

  Lưu ý: Từ giai đoạn giữa thời kỳ 1 tới thời kỳ 2 và giữa thời kỳ 2 đến thời kỳ 3, bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng lâm sàng. Đó là giang mai kín và chỉ được phát hiện nhờ vào huyết thanh.

Con đường lây lan phổ biến của giang mai
  Xoắn khuẩn giang mai thường có trong các vết thương (hạch, săng , mảng niêm mạc,...). Do đó, bệnh có khả năng lây lan nếu quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh. Bệnh lây truyền mạnh nhất ở thời kỳ 1 và 2 khi những tổn thương da và niêm mạc đã chứa quá nhiều xoắn khuẩn giang mai.

Con đường lây lan phổ biến của giang mai

Con đường lây lan phổ biến của giang mai

  Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Xoắn khuẩn xâm nhập vào da, niêm mạc của bộ phận sinh dục do bị xây xát trong quá trình quan hệ và gây bệnh tại đây, một khi đã đi vào máu và truyền đi khắp cơ thể. Yếu tố làm tăng nguy cơ lây lan là bị nhiễm HIV/AIDS, tổn thương ở bộ phận sinh dục, quan hệ tình dục không an toàn hoặc quan hệ bằng miệng, quan hệ đồng giới,...

  Bài viết trên là những thông tin bổ ích về " Giang mai là gì và nguyên nhân nào dẫn đến? ". Nếu các bạn còn thắc mắc hay muốn được TƯ VẤN thêm thì hãy liên hệ đến Hotline: 0251 381 9288 để được hỗ trợ hoàn toàn MIỄN PHÍ. Hoặc có thể trực tiếp đến Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phúc tại địa chỉ 203A, Phạm Văn Thuận, Phường Tân Tiến, Biên Hòa, Đồng Nai.

Page phòng khám:
https://www.facebook.com/phong....khamdakhoahongphucdo
Hoặc có thể tham khảo thêm các thông tin bệnh lý qua:
https://phongkhamdakhoahongphuc.vn/
https://www.facebook.com/phong....khamdakhoahongphucdo/?ref=pages_you_manage
Báo nói về chúng tôi:
https://suckhoedoisong.vn/phon....g-kham-da-khoa-hong-
https://thanhnien.vn/phong-kha....m-da-khoa-hong-phuc-
https://dantri.com.vn/suc-khoe..../phong-kham-da-khoa-