Quản lý đơn hàng là gì?

Quản lý đơn hàng là quy trình liên quan đến việc theo dõi tình trạng đơn hàng và thực hiện toàn bộ những công đoạn để hoàn tất xử lý đơn hàng bao gồm lấy hàng, đóng gói sản phẩm, vận chuyển và xử lý các yêu cầu sau bán hàng.

Tùy vào quy mô và tính chất hoạt động kinh doanh mà cửa hàng/công ty sẽ lựa chọn hình thức quản lý đơn hàng phù hợp bao gồm:

*Quản lý trực tiếp: là hình thức phân chia nhân viên thành các nhóm nhỏ phụ trách một số đơn hàng của những khách hàng nhất định dưới sự giám sát của nhóm trưởng
*Quản lý theo chức năng: là hình thức phân chia nhân sự theo bộ phận chức năng khác nhau tùy vào tính chất của tổ chức
*Quản lý theo sản phẩm: là hình thức quản lý theo từng nhóm sản phẩm được phân loại
*Quản lý theo địa lý: bộ phận quản lý sẽ phân chia khách hàng theo từng khu vực địa lý để có phương pháp quản lý thích hợp

Có thể thấy, quy trình quản lý đơn hàng không chỉ liên quan đến nội bộ nguồn lực, cơ sở vật chất của công ty mà còn liên quan đến các nhà cung cấp và hoạt động chăm sóc khách hàng.

Vì thế, hoạt động quản lý đơn hàng chưa bao giờ là dễ dàng khi vừa phải phối hợp thực hiện nhiều giai đoạn một cách trơn tru, liền mạch vừa đảm bảo mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất. Vậy là một nhân viên quản lý đơn hàng bạn cần thực hiện những công việc nào? Hãy cùng theo dõi tiếp nội dung tiếp theo.

Nhìn chung, công việc quản lý đơn hàng bao gồm những nhiệm vụ chính sau đây:

*Tiếp nhận đơn hàng và hỗ trợ khách hàng trong quá trình lên đơn hàng
*Lên kế hoạch thực hiện quy trình xử lý đơn hàng đúng với tiêu chuẩn và yêu cầu đã cam kết
*Giám sát và liên tục cập nhật tình trạng đơn hàng giữa các bộ phận liên quan
*Làm việc với nhà cung cấp/các bộ phận liên quan đến kỹ thuật, vật tư để đảm đủ số lượng và đảm bảo chất lượng về nguyên vật liệu phục vụ quy trình xử lý đơn hàng
*Kiểm soát và giám sát tiến độ xử lý đơn hàng, sự phối hợp giữa các bộ phận và đề ra giải pháp xử lý khi cần thiết
*Giữ liên hệ chặt chẽ với khách hàng trong suốt quy trình thực hiện để cập nhật thêm yêu cầu về hàng hóa và giải đáp những vấn đề phát sinh
*Ghi chép, lập báo cáo về chi phí, doanh thu thu được và phát sinh về đơn hàng cho bộ phận tài chính

Để làm tốt những công việc trên yêu cầu nhân viên quản lý là người hiểu rõ quy trình quản lý đơn hàng, có đầy đủ kiến thức cần thiết, kinh nghiệm trong công việc này hoặc các vị trí tương đương. Bên cạnh đó, nhân viên cần có tinh thần trách nhiệm, học hỏi cao, có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt cùng đầu óc nhanh nhạy để có thể đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh gây cản trở quy trình hoạt động.

Để hàng hóa đến với khách hàng một cách nhanh nhất, hoạt động logistics của công ty cần được vận hành một cách trôi chảy. Tuy nhiên, việc vận hành đơn hàng, kho bãi, vận chuyển trong hình thức kinh doanh này cũng là những điều mà doanh nghiệp lo lắng. Hiểu được những khó khăn này, SEA cung cấp đến các doanh nghiệp các dịch vụ fulfillment thailand, Indonesia, Philippines,... Bạn có thể truy cập Sea.vn để tham khảo fulfilment là gì, thế nào là quy trình fulfillment hiệu quả và hoàn hảo?

https://sea.vn/fulfillment-la-gi/

Fulfillment là gì? Dịch vụ xử lý đơn hàng tại Sea.vn
Favicon 
sea.vn

Fulfillment là gì? Dịch vụ xử lý đơn hàng tại Sea.vn

Fulfillment là gì? Dịch vụ xử lý đơn hàng tại Sea.vn chất lượng, an toàn và toàn diện nhất chính là điều doanh nghiệp đang tìm kiếm.