Hội Rằm tháng Ba Minh Hóa hàng năm sẽ kể từ ngày 10 – 15/3 âm lịch sở hữu đa dạng nét đặc sắc, hấp dẫn. Đây là dịp để đồng bào những dân tộc trên địa bàn huyện giao lưu, gặp gỡ và doanh nghiệp những hoạt động mua bán, bàn thảo hàng hóa và cũng là để thị xã Minh Hóa truyền bá hình ảnh du hý của địa phương đến du khác trong và ngoài nước.

Tuần lễ Văn hóa – Thể thao – du hý và Hội Rằm tháng Ba Minh Hóa năm 2021 được tổ chức từ ngày 21 đến 26-4. Sự kiện năm nay sẽ với các hoạt động đặc sắc hơn các năm trước đây như: Lễ dâng hương tại Thác Bụt và Hội Rằm tháng Ba truyền thống tại chợ Quy Đạt. các hoạt động thể thao, như: giải quán quân bóng chuyền; giải quán quân bóng đá nam toàn huyện; giải thi đấu các môn thể thao truyền thống và những trò chơi dân gian của các dân tộc trên khu vực thị xã (bắn nỏ, kéo co, cờ thẻ, ném xoang, cà kheo, thả diều, vật dân tộc…). các hội diễn và chương trình nghệ thuật có nhiều nội dung văn nghệ độc đáo, dân ca, dân vũ truyền thống của những nghệ nhân quê hương Minh Hóa.

đặc thù, năm nay, huyện Minh Hóa còn long trọng công ty lễ sắp có bằng di sản phi vật thể đất nước “Nghệ thuật trình diễn dân gian, kiến thức dân gian hò thuốc cá” và bằng công nhận di tích lịch sử căn cứ kháng chiến vua Hàm Nghi tại Minh Hóa.
ngoài ra, trong chương trình, còn sở hữu các hoạt động trưng bày không gian văn hóa, ẩm thực, du lịch có khoảng 20 gian hàng của các thị trấn, các doanh nghiệp du hý trên khu vực nhằm giới thiệu các hình ảnh đẹp, độc đáo về quê hương, quốc gia, con người thị xã Minh Hóa và những trị giá ẩm thực độc đáo đến khách du hý.

Chương trình Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội Rằm tháng Ba thị xã Minh Hóa năm 2021:

trong khoảng ngày 16 đến 26-4-2021, tại sân chuyển động quận diễn ra giải quán quân bóng đá nam (7 người).
trong khoảng ngày 21 tới 25-4-2021, tại sân chuyển động và trung tâm giáo dục thể chất huyện diễn ra giải vô địch bóng chuyền quận Minh Hóa năm 2021 và giải cầu lông huyện Minh Hóa lần thứ nhất.
từ ngày 22 tới 25-4-2021, diễn ra giải thi đấu các môn thể thao truyền thống trong Hội Rằm tháng ba Minh Hóa và những trò chơi dân gian.
20h ngày 23 tháng 4 năm 2021, tại trung tâm Văn hóa huyện Minh Hóa, diễn ra chương trình giao lưu các làn điệu dân ca, hát đúm, ví, ca trù…, trong đó, lấy di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật biểu diễn dân gian, kiến thức dân gian hò thuốc cá” làm trọng điểm.
20h những ngày 24 và 25-4-2021, giao lưu các ban nhạc tuyến phố phường mừng lễ hội.
8h ngày 25-4-20201, diễn ra Lễ dâng hương tại Thác Bụt (xã lặng Hóa)
20h ngày 25-4-2021, tại sân đi lại Minh Hóa, chương trình Khai hội và Chương trình nghệ thuật tổng hợp tái tạo truyền thống Hội Rằm tháng ba và quá trình hội nhập, lớn mạnh của quận Minh Hóa; sắp có bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Nghệ thuật biểu diễn dân gian, tri thức dân gian hò thuốc cá” và bằng xác nhận di tích lịch sử căn cứ kháng chiến của vua Hàm Nghi tại Minh Hóa. Chương trình được truyền truyền hình trực tiếp trên sóng QBTV, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình.
từ ngày 24 tới 26-4-2021 trưng bày không gian văn hóa, ẩm thực và giới thiệu, quảng cáo du lịch thị xã Minh Hóa.
Ngày 26/4/2021, tại chợ Quy Đạt diễn ra Hội chợ truyền thống Rằm tháng ba Minh Hóa.

các gian hàng giới thiệu các sản vật của Minh Hóa

Minh Hóa là nơi với phong cảnh bỗng nhiên tuyệt đẹp sở hữu núi rừng hùng vĩ, thung lũng, sông suối, hang động bỗng dưng như Hang động Tú Làn ở Tân Hóa, Thác Mơ ở Hóa Hợp, Thác Bụt – Giếng Tiên ở yên Hóa, hang Rục Mòn, hồ im Phú và những hang động ở Thượng Hóa, Hóa Tiến, Hóa Thanh, Hóa Sơn… đó là tiềm năng để vững mạnh du lịch sinh thái, khám phá và trải nghiệm.

IFrame
Mục đích của lễ hội này là nhằm đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh quê hương, con người, cảnh quan tự nhiên và những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc của vùng đất Minh Hóa đến hồ hết bạn bè trong cả nước; tạo ấn tượng, điểm đặc sắc để thu hút sự chú ý và tham gia của du khách thập phương, khiến tiền đề để kích cầu cho phát triển du hý trên địa bàn huyện”.


Gian hàng ẩm thực ở Hội Rằm tháng ba quận Minh Hóa sở hữu phổ biến món đặc sản riêng

Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, Lễ hội rằm tháng ba cùng sở hữu những làn điệu dân ca như: điệu hò thuốc, điệu đúm ví và điệu ru con đã phát triển thành nét văn hoá truyền thống chẳng thể thiếu trong cuộc sống được người dân Minh Hoá giữ gìn trong khoảng bao đời nay. Đã là người dân Minh Hoá dù đi đâu, ở đâu cũng không thể nào quên ngày rằm tháng ba, do đó mới có câu “Thà rằng đau ốm mà nằm. ko ai nỡ bỏ chợ rằm tháng ba…”


Rượu đoác – Đặc sản của bà con dân tộc quận Minh Hóa

nếu như bạn du hý Quảng Bình vào dịp này hãy đến mang Minh Hóa để hoà mình vào ko khí tâng bừng của lễ hội đêm trăng rằm tháng ba kì ảo, tham gia phiên chợ tình đã kết giao đa dạng đôi nam thanh nữ tú của miền sơn cước. lắng nghe những làn điệu dân ca, đậm chất nhân văn như: hò thuốc cá, hò hôi lên, hát sắc bùa, ca trù…. Khám phá nét văn hóa đặc sắc nơi đây, Tìm hiểu ngôn ngữ tiếng Nguồn là “đặc sản” văn hóa mà chỉ với ở Minh Hóa mới mang.




các món ăn dân dã mà ngon mồm


Cơm lam


Bồi


những sản vật địa phương



Trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây, mỗi dân tộc đều với tiếng nói riêng, có văn hóa riêng khôn cùng bí mật, lôi cuốn du khách. Thưởng thức ẩm thực ở Minh Hóa với đa số món ngon như: bồi, ốc khe, cua khe, cá mát, nấm mối, trứng kiến rừng, mật ong rừng, rau tớn, măng rừng,… vững chắc sẻ để lại ấn tượng khó quên trong lòng du khách.
Xem thêm: https://glose.com/u/topquangbinh
https://topquangbinh.vn/top-di....a-diem-va-hoat-dong-
#topquangbinh #dulichquangbinh